วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อ.นพดล



1 ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีรูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

1.ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business : B2B)
     หมายถึงธุรกิจที่มุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้ประกอบการด้วยกัน โดยอาจเป็นผู้ประกอบการในระดับเดียวกัน หรือต่างระดับกันก็ได้ อาทิ ผู้ผลิตกับผู้ผลิต ผู้ผลิตกับผู้ส่งออก ผู้ผลิตกับผู้นำเข้า ผู้ผลิตกับผู้ค้าส่งและค้าปลีก เป็นต้น

www.alibaba.com  อาลีบาบา (แหล่งกำเนิดสินค้า : จีน) ตลาดของการส่งออกและนำเข้าเสนอไดเรกทอรีของ บริษัท แคตตาล็อกและการค้านำไปสู่การเป็นผู้นำเข้า, ส่งออก, ผู้ผลิต, ค้าส่งผู้จัดจำหน่าย
www.tradekey.com  TradeKey (แหล่งกำเนิดสินค้า : ซาอุดีอาระเบีย) ธุรกิจกับธุรกิจตลาดตลาดส่งออกนำเข้ากว่า 3,000,000 สมาชิก, มีไดเรกทอรี B2B, การค้านำไปสู่การเป็นผู้นำเข้าผู้ซื้อส่งออก, ผู้ผลิต, ค้าส่งผู้จัดจำหน่าย

2.ธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer : B2C)
     หมายถึงธุรกิจที่มุ่งเน้นการบริการกับลูกค้าหรือผู้บริโภค อาทิ การขายสินค้าอุปโภคบริโภค

http://www.conexstore.com (ศูนย์รวมสินค้าอุตสาหกรรม)
http://www.jaguarware.com (จำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีล)


3.ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer to Consumer : C2C)
     หมายถึง  ธุรกิจระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นการค้ารายย่อยเป็นการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าและบริการส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ามือสองหรือการประมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต

http://www.ebay.com/
http://www.thaicar.com/post_index_new.php

4.Click and Mortar คลิกและมอต้าร์
     คือ E-Commerce ที่มีรูปแบบการที่มีการผสมผสานกันระหว่าง ผู้ที่มีธุรกิจร้านค้าหรือมีบริษัท เปิดให้บริการทำการค้าจริงๆ และมีเว็บไซต์เป็นอีกช่องทางในการค้าขาย โดยการค้าในรูปแบบนี้จะเป็นผสมผสานเชื่อมต่อการซื้อขายทั้งสองช่องทางด้วยกันได้ เพื่อให้ศักยภาพในการค้าสูงสุด ในการรองรับลูกค้าทั้งสองช่องทาง เช่น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ และไปรับสินค้าที่หน้าร้านได้ เป็นต้น

www.VijitMarketThai.com  ร้านขายสินค้า อาหารต่าง ชื่อ ร้านวิจิตร ที่เปิดร้านค้าขายสินค้า อาหารทะเล เครื่องเทศ หรือ อุปกรณ์ทำอาหารต่างๆอยู่ ในตลาดย่านสะพานใหม่ ดอนเมือง
http://www.thaigems.com/  ร้านขายสินค้าอัญมณีไทย

5. Click and Click คลิกกับคลิก

     คือ E-Commerce ที่มีรูปแบบการค้าขายหรือการให้บริการ ผ่านทางเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ต เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ไม่มีธุรกิจหรือหน้าร้านค้าจริงๆ ให้คนสามารถไปซื้อหรือรับสินค้าได้ ดังนั้นเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์จะทำการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าถึงที่อยู่ของลูกค้านั้นๆ

www.ToHome.com
http://www.tarad.com/


ข้อ 2 ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ

1.เป็นช่องทางดำเนินธุรกิจอีกทางหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่
2.เป็นการตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำ เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อธุรกิจกันเลย
3.ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และ เวลาสำหรับผู้ซื้อกับผู้ขายสามารถเก็บเงิน และโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทอัตโนมัติ
4.ไม่ต้องมีพนักงานนั่งประจำ เพราะสามารถให้บริการแบบอัตโนมัติได้ ประหยัดค่าพิมพ์เอกสารแนะนำสินค้า
5.สามารถเปิดขายได้ตลอด 7วัน ๆ ละ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดและตอบสนองนักลงทุนได้ทุกระดับ

ข้อ 3 ให้นักศึกษาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ

1.ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล
2.ความเสี่ยงในการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต
3.ขาดความรู้ด้านกฎหมายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
4.ขาดความรู้เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต
5.ผู้ซื้อไม่มั่นใจเรื่องการเก็บรักษาความลับทางธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น